Thứ Tư, 11 tháng 11, 2009

TRỒNG RAU MẦM GIẢI PHÁP MỚI CHO NÔNG NGHIỆP ĐỒ THỊ



Hiện nay, rau mầm đang được bà con quan tâm và trồng khá nhiều trên địa bàn quận 9. Đây là loại rau sạch, bổ dưỡng và an toàn cho người tiêu dùng. Gia đình Chị Trần Thị Phải ở khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú B là một trong những hộ tiên phong chọn rau mầm để xây dựng thí điểm mô hình nông nghiệp trong lòng đô thị.
Rau là loại thực phẩm tươi không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Chính vì vậy, dù thị trường có lúc lên, xuống nhưng nghề trồng rau vẫn mang lại đời sống kinh tế ổn định cho nông dân.
Tuy nhiên, trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, nhất là yêu cầu vệ sinh thực phẩm, nên nghề trồng rau hiện nay cũng đòi hỏi phải cải tiến phương thức sản xuất theo hướng sạch. Đó là một xu thế tất yếu trong cạnh tranh trên thị trường.
Chị Phải bộc bạch: “Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu qua sách báo và các tài liệu về mô hình trồng rau sạch, tôi thấy mô hình trồng rau mầm rất phù hợp với diện tích đất ít, không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, cách trồng và chăm sóc lại khá đơn giản. Ban đầu tôi trồng để phục vụ nhu cầu của gia đình, nhưng khi có nhiều người đến hỏi mua, tôi nảy ra ý định trồng để kinh doanh”.
Chị Phải đã hàn kệ sắt lưu động (có gắn bánh xe dưới các chân đế) với những thanh sắt nhỏ lại với nhau, có chiều dài trung bình 1,2m, ngang 0,4m, thiết kế từ 8-9 tầng, mỗi tầng cách nhau chừng 0,25m. Các “kệ” này được sắp xếp liền kề rất gọn gàng, chiếm ít diện tích. Trên mỗi tầng bày nhiều khay mốp dài 0,6m, ngang 0,4m, cao 0,08m. Trung bình sau 5 ngày gieo hạt, mỗi khay mốp cho thu hoạch 1,2 - 1,4kg rau mầm.
Quy trình trồng và cách chăm sóc rau mầm khá đơn giản. Đầu tiên, chọn và xử lý hạt giống (thường là hạt củ cải trắng hay các loại hạt đậu, vừng đen, cải bẹ xanh, rau dền...) theo phương pháp dân gian (ngâm trong nước 3 sôi, 2 lạnh). Kế đến, chuẩn bị mặt phẳng giá thể để gieo hạt (giá thể là cách gọi khác của đất sinh học, chế tạo từ bụi xơ dừa và không chứa bất kỳ một loại nông dược, phân bón, thuốc trừ sâu nào trong đó). Nền giá thể phải đan kín trong lòng khay mốp và dày khoảng 0,01m, có độ ẩm vừa phải. Hạt được gieo thật đều lên trên. Tiếp theo là giai đoạn ủ mầm bằng cách đậy kín các khay mốp (khay này chồng lên khay kia hoặc lấy tấm chắn đậy lên trên), để chúng nơi mát mẻ có nhiệt độ khoảng 25oC. Khi ủ mầm vẫn tưới nước 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều. Hai ngày sau, sắp xếp lại các khay mốp sao cho hạt mầm vừa nhú lên khỏi giá thể được tiếp xúc với môi trường tự nhiên. Vẫn duy trì chế độ tưới nước hỗ trợ cho giá thể đủ ẩm để nuôi hạt mầm. Nước được tưới vào các khay mốp dưới dạng phun sương hoặc tưới tràn hay tưới thẩm thấu cho đến khi thu hoạch.
Với 6 kệ sắt và hơn 10 nhân công, mỗi ngày, gia đình Chị Phải thu hoạch khoảng 50kg rau mầm. Ban đầu, khách hàng là các bà nội trợ quanh khu phố, đến nay, “rau mầm Phong Phú” đã có thị phần trong các siêu thị, nhà hàng, quán ăn khắp thành phố.
Chị Phải cho biết: “Trừ các khoản chi phí, gia đình tôi thu lãi gần 750.000 đồng/ngày. Những hôm thời tiết thất thường, thu hoạch kém hoặc dội hàng, cũng thu lãi không dưới 300.000 đồng”.
Nói về những dự định trong tương lai, Chị Phải hồ hởi: “Lợi ích dinh dưỡng của rau mầm chưa được tuyên truyền rộng rãi, trong khi đó, nhu cầu thị trường lại rất hứa hẹn, nếu “khơi” đúng hướng, sản xuất rau mầm sẽ là hướng đi rất khả thi. Tôi sẽ mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư trang thiết bị trồng rau mầm theo chu trình khép kín để đáp ứng nhu cầu thị trường và bảo đảm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”.
Chị Nguyễn Thị Tâm, Phó chủ tịch Hội Nông dân quận 9, cho biết: “Sản xuất loại rau này không cần vốn và diện tích nhiều. Hiện nay, mức tiêu thụ rất lớn, nhưng chưa đáp ứng được. Vừa qua, Hội Nông dân quận tạo điều kiện cho chị Phải vay 20 triệu đồng để mở rộng cơ sở sản xuất. Chị Phải đã làm thủ tục để các ngành chức năng công nhận thương hiệu rau mầm sạch Phong Phú. Đây là mô hình trồng rau mầm thành công đầu tiên, duy nhất ở quận 9. Vì thế, hàng ngày có nhiều nông dân đến tham quan, học tập, chị Phải đều vui vẻ sẻ chia kinh nghiệm trồng loại rau mầm nói trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét