Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ VỐN CỦA HỘI NÔNG DÂN QUẬN THIẾT THỰC VÀ HIỆU QUẢ

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn quận, theo chương trình hành động 03-CTr/QU của Quận ủy, hội Nông dân quận đã tích cực thực hiện công tác hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nông dân lập dự án vay vốn nguồn ủy thác Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND) Thành phố và QHTND quận để phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển đổi ngành nghề phù hợp với quá trình đô thị hóa.
Nói đến thành quả của hoạt động Hội Nông dân quận không thể không đề cập đến một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội là “hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống”. Đây là một chương trình hoạt động đã được hội triển khai thực hiện căn cơ, phát huy được hiệu quả thông qua mô hình vay vốn QHTND đã thu hút ngày càng đông hội viên nông dân đến với hoạt động Hội.
Hội Nông dân quận thực hiện đúng các quy trình, quy định cho vay, hướng dẫn lập thủ tục dự án cho từng phường. Đảm bảo thực hiện công tác quản lý hồ sơ, các thủ tục vay vốn theo quy định. Hội cũng đã được sự hỗ trợ tích cực của UBND các phường trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xác nhận, thẩm tra, giới thiệu cho nông dân được vay vốn.
Từ đầu năm 2010 đến nay, hội đã thu hồi vốn vay ủy thác QHTND Thành phố năm 2009 – 2010 với số tiền 2,175 tỷ đồng đúng thời gian quy định, không có nợ quá hạn, đạt tỉ lệ thu phí 100%. Thu hồi vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân quận 327 triệu, thu phí đạt 100%, không có nợ quá hạn. Đồng thời đã phát vay 426,424 triệu đồng cho 543 thành viên vay vốn xoay vòng QHTND quận với số tiền 845,5 triệu đồng; cho vay ủy thác của Hội Nông dân TP. Hồ Chí Minh được 464 lượt hộ với số tiền 7 tỷ 131 triệu đồng với nhiều dự án đầu tư trồng rau sạch, hoa kiểng, phong lan, mai ghép, cá kiểng, dịch vụ, chăn nuôi, sản xuất may thêu… Đặc biệt hỗ trợ vốn không lãi cho 22 hộ vay với tiền 265 triệu đồng. Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thành lập 62 tổ vượt nghèo, giúp 1.763 hộ nghèo vay vốn với số tiền 16,515 tỷ đồng; lập 110 dự án theo quyết định 71 với số tiền 5,063 tỷ đồng giúp 1.160 lượt hộ vay và giải quyết việc làm tại chỗ cho 1.384 lao động là hội viên nông dân; Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, phòng Kinh tế thẩm định các dự án vay nguồn vốn theo quyết định 105 hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu trồng vật nuôi được 29,358 tỷ đồng trong đó hỗ trợ lãi xuất vay được 1,465 tỷ đồng cho nông dân; nguồn vốn của quận hỗ trợ không lãi cho 110 lượt hộ trồng cây kiểng được 2,15 tỷ đồng, cho 21 hộ nuôi cá cảnh được 410 triệu đồng góp phần cho 110 hội viên nông dân chuyển đổi ngành nghề, chuyển đổi cơ cấu trồng vật nuôi theo đúng định hướng.
Hội Nông dân quận và Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận đã ký kết hợp đồng trách nhiệm chương trình ủy thác cho nông dân vay vốn thực hiện đúng quy định của Ngân hàng đề ra.
Song song đó, công tác phối hợp nghiệp vụ cho cán bộ hội viên làm công tác tổ tiết kiệm và vay vốn kết hợp với các cơ quan hướng nghiệp cho nông dân, được cán bộ ngân hàng tận tình giúp đỡ hỗ trợ về mặt pháp lý. Phối hợp chặt chẽ với Trạm Khuyến nông liên quận 2, quận 9 và Thủ Đức trong công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân nhằm giúp cho nông dân sử dụng đồng vốn vay được hiệu quả trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Có được kết quả này, phải ghi nhận sự tích cực và phối hợp đồng bộ của hệ thống cơ sở hội trong việc tiến hành khảo sát nhu cầu và tham gia quản lý nguồn vốn. Nhận xét về hoạt động trợ vốn của hội, chị Đỗ Thị Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân quận 9 cho biết: “Công tác trợ vốn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội nhằm hỗ trợ hội nông dân thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Thông qua hoạt động vay vốn quỹ hỗ trợ nông dân quận 9 đã tổ chức phong trào nông dân và thu hút hội viên đạt tỷ lệ cao. Trong nhiều năm qua, hoạt động trợ vốn đã phát huy hiệu quả, góp phần tham gia thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo của quận. Những năm gần đây tỷ lệ thu hồi vốn luôn đạt 100% và không có trường hợp nào sử dụng vốn sai mục đích. Đây vừa là kết quả đáng mừn g của phong trào, vừa là động lực để trong thời gian tới Hội tiếp tục tăng cường nguồn vốn, mở rộng đối tượng vay, triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội ngày càng đạt kết quả cao hơn, góp phần làm tăng uy tín và vai trò trách nhiệm của Hội trước hội viên nông dân”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét